7 cách lấy lại vóc dáng sau khi sinh

Làm sao để tìm lại được vóc dáng cũ sau sinh luôn là nỗi băn khoăn của phái đẹp.

Giai đoạn sau sinh là thời điểm dễ tăng cân nhất và mọi thói quen trong ăn uống, sinh hoạt… đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc lên cân, xuống cân của sản phụ.

Do đó để tìm lại được vóc dáng cũ luôn là nỗi băn khoăn của phái đẹp… Chúng tôi xin đưa ra một vài gợi ý để các bạn tham khảo nhé.

1. Chế độ ăn uống

- Cung cấp đủ protein cho cơ thể, thịt hoặc cá rất giàu chất này. Tăng cường sử dụng những thực phẩm giàu chất axít béo trong các thức ăn hằng ngày. Theo nghiên cứu, axit linoléic tổng hợp có khả năng “đốt cháy” năng lượng và mỡ trong cơ thể, (có nhiều trong sữa, các sản phẩm làm từ sữa, thịt bò và thịt của các loại động vật khác).

Không nên ăn các thức ăn có chất béo và đường, tăng cường ăn hoa quả và rau xanh. Chúng sẽ cung cấp vitamin và làm cho làn da trở nên mềm mại. Ăn thoả thích các loại hoa quả, nhất là lúc bắt đầu một ngày mới hay đầu bữa ăn hoặc những lúc nghỉ trưa. Các chất xơ giúp chóng no, ít calo và giàu vitamin A, E và C. Bạn có thể lựa chọn các loại hoa quả như quả dâu tây (khoảng 100g), nửa quả bưởi, một khoanh dưa hấu nhưng nên tránh chuối và các loại nho khô.

- Nên ăn các món hấp, hạn chế các món xào, rán, mỗi bữa ăn bạn chỉ nên ăn tối đa 1 thìa nhỏ dầu ăn.

- Nên ăn ít nhất 2 bữa cơm/ngày. Ngoài ra bạn nên ăn thêm các loại ngũ cốc để tăng cường chất xơ. Dùng từ 3 – 4 sản phẩm làm từ sữa mỗi ngày (sữ tươi, pho-mat trắng, sữa chua, …).

- Uống nhiều nước (nước lọc, nước chè, nước các loại thảo dược…) đặc biệt nếu bạn đang trong thời gian cho con bú. Uống nước là một sự lựa chọn thích hợp trong việc giúp bạn giảm cân.

Khi đang duy trì chế độ giảm béo, bạn nên uống tối thiểu 1,5 lít nước/ngày. Nước có tác dụng vận chuyển các chất dinh dưỡng, hiđrat hoá các tế bào, loại bỏ các độc tố, hơn nữa nó không có giá trị dinh dưỡng nên đóng vai trò làm giảm cảm giác đói.

- Không nên ăn tối muộn hơn 7h. Trước khi cho con bú 20 phút, hãy uống 1 cốc sữa nóng. Như vậy, bạn vẫn có đủ sữa cho con bú mà không bị béo do bồi dưỡng quá nhiều.

- Một cuộc gặp mặt giữa bạn bè hay liên hoan cùng đồng nghiệp, với những món ăn ngon tuyệt luôn tiềm ẩn cái bẫy cho trọng lượng của bạn. Hãy biết kiềm chế trước sự cám dỗ của đồ ngọt, ăn vừa đủ và chọn các món có nhiều rau xanh.

2. Không bỏ bữa sáng

- Bạn không được bỏ bữa, bỏ bữa sẽ làm bạn mệt mỏi và sức khoẻ sẽ suy giảm nhanh chóng, đặc biệt là bữa sáng. Bạn đã có 6-8 giờ không ăn uống gì trước đó và cơ thể bạn đói là điều dĩ nhiên. Do đó, sự trao đổi chất sẽ chậm lại để giúp bạn qua cơn đói. Tới bữa trưa, nghĩa là cơ thể bạn có 10-12 tiếng không có thức ăn trong bụng, bạn sẽ ăn ngấu nghiến, ăn để cho đỡ cơn đói. Thậm chí, bữa ăn đó dù có cân bằng dinh dưỡng thế nào đi chăng nữa thì mục đích ăn của bạn vào bữa trưa chỉ là qua cơn đói mà thôi.

- Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những người bỏ bữa sáng và ăn ít lần trong ngày sẽ có xu hướng béo phì hơn những người ăn bữa sáng và ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Bạn không được bỏ bữa, bỏ bữa sẽ làm bạn mệt mỏi và sức khoẻ sẽ suy giảm nhanh chóng

- Ăn sau 1 giờ thức dậy sẽ giúp bạn đạt được lợi ích tối đa và có được năng lượng tốt nhất từ bữa sáng. Nó cũng cho bạn một sinh lực tràn trề để chăm sóc bé yêu. Bữa sáng tốt nhất là giàu chất xơ, ít natri, ít đường. Một bữa sáng đủ tiêu chuẩn là: 5gr chất xơ hoặc nhiều hơn, ít hơn 8 gr đường.

3. Tập luyện

- Biện pháp này giúp bạn phát triển các cơ chậu cũng như các vùng khác trên cơ thể. Tập một vài bài thể dục đơn giản, nhẹ nhàng trong thời gian khoảng 10 phút/ngày nhưng chỉ nên bắt đầu sau khi sinh khoảng 2 tháng.

- Luyện tập những bài tập thể dục dành riêng cho phụ nữ sau sinh sẽ giúp vòng 1 và 3 săn chắc, thu gọn vòng 2, củng cố các cơ đã bị kéo giãn trong lúc mang thai, cơ thể sẽ phục hồi nhanh và dễ dàng trở về mức bình thường hơn. Đồng thời làm cho tuần hoàn máu tốt hơn, góp phần loại bỏ chứng phù nề, tử cung co lại nhanh hơn, ngủ sâu hơn và ăn ngon miệng hơn.

- Bạn nên bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng, ít gây mệt mỏi, rồi tăng dần thêm số lượng, độ khó và tính chất phong phú của bài tập. Cần chú ý các bài tập tăng cường cơ bụng và vùng xung quanh. Các cơ bụng đã bị kéo giãn trong lúc mang thai không thể chịu được áp lực của các cơ quan bên trong. Đối với các cơ quan này thì thành bụng phía trước là một chỗ tựa tự nhiên. Thành bụng càng bị kéo giãn ra, thì ngoài vẻ xấu xí đơn thuần về hình thức, còn có thể làm cho các cơ quan bên trong khoang bụng bị sa xuống, trở ngại cho hoạt động của chúng.

Luyện tập những bài tập thể dục dành riêng cho phụ nữ sau sinh.

- Những môn thể thao phù hợp với giai đoạn này là đi bộ, yoga, bơi lội… ban đầu tập với thời gian ngắn sau đó tăng dần lên. Với những sản phụ sinh mổ thì nên bắt đầu bài tập sau khi sinh 1 tháng, nhưng rất nhẹ nhàng bằng các bài thể dục tay không, đi bộ…

4. Mát-xa

- Mát-xa cũng là một phương pháp giúp bạn giảm cân. Trên thị trường có một số loại kem giúp giảm béo. Chúng phát huy tác dụng tốt hơn nếu chúng ta thao tác một cách chuyên nghiệp.

- Bạn mát-xa quanh rốn, theo chiều kim đồng hồ, xoa hai bên sườn đồng thời dùng lòng bàn tay ấn mạnh trên da. Mát-xa đùi: Dùng lòng bàn tay, bắt đầu từ đầu gối rồi lên cao dần, lên hông, không được bỏ qua các nếp gấp ở mông, thao tác ít nhất mỗi bên hai lần.

5. Cho con bú

- Việc cho con bú hàng ngày sẽ giúp bạn tiêu hao từ 300 đến 600 calo/ngày và cho phép tử cung của bạn nhanh chóng trở lại trang thái ban đầu. Không nên vì mặc cảm cân nặng mà quyết định thôi cho con bú từ sớm. Thay vào đó, bạn nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất là 1 năm. Chính việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng là cách để giải phóng bớt năng lượng thừa trong cơ thể.

6. Vai trò của các thành viên trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình cũng cần có thái độ nghiêm túc đối với kế hoạch giảm cân, tập luyện của chị em phụ nữ. Cần phải hiểu rằng, tập thể dục không phải là chuyện “đỏng đảnh”, mà là công việc quan trọng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Cần động viên, khuyến khích các bà mẹ sau khi sinh và tham gia giúp đỡ việc nhà để họ có thời gian tập luyện.

7. Không ăn kiêng, không nhịn ăn, không nóng vội, không nản chí

Hãy giảm cân từ từ để cơ thể bạn có thời gian làm quen với những xáo trộn.

- Khi ăn kiêng, nhịn ăn cơ thể bạn sẽ không có đủ sữa cho con bú và chất lượng sữa cũng giảm sút đáng kể. Trong khi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ sơ sinh. Hãy đảm bảo rằng cho tới khi con bạn cai sữa, bạn không hề ăn kiêng mà vẫn thực hiện một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng. Sức khỏe của bạn và bé nên được đặt lên trên tất cả, nhất là trong giai đoạn này.

- Bạn không nên tìm cách giảm cân ngay lập tức sau khi sinh, nhất là khi bạn đang cho con bú. Bạn cần phải có đủ sữa để nuôi con nhỏ, vì vậy, chế độ ăn uống đầy đủ lúc này là rất cần thiết. Sự thiếu chất của cơ thể bạn sẽ khiến chất lượng sữa giảm và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của con bạn.

- Ngoài ra, việc giảm cân quá nhanh cũng đồng nghĩa với việc mất nước, protein và cơ bắp thịt nhưng không làm giảm lượng mỡ trong cơ thể bạn. Việc mất cơ bắp thịt có thể ảnh hưởng rất xấu đến vùng đáy chậu, là nơi nâng đỡ tử cung.

- Tốt nhất, bạn chỉ nên bắt đầu “kế hoạch” giảm cân khi thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi sinh hoặc vào cuối thời kỳ cho con bú.

- Hãy giảm cân từ từ để cơ thể bạn có thời gian làm quen với những xáo trộn. Đừng quá nôn nóng, vì giảm cân đã khó mà giảm cân sau khi sinh con còn khó hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên hút mỡ, vì việc này làm cho da trở nên nhăn nheo, thậm chí còn gây sự đau đớn trên cơ thể, ảnh hưởng đến việc cho con bú. Đặc biệt, không dùng các loại thuốc giảm béo, những chất có hại cho cơ thể vì em bé của bạn cũng sẽ ảnh hưởng theo.

Giảm cân là cả một quá trình, trước khi bắt đầu giảm cân, bạn nên xác định thời hạn để có thể giảm cân hoàn toàn, tối thiểu khoảng 8 tháng. Bạn hãy kiên nhẫn, có kỷ luật và quyết tâm cao để có kết quả tốt nhất.

Nguồn: Mang thai

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: