Khắc phục đau đầu gối và cẳng chân khi chạy

Thời gian gần đây tôi mới tham gia chạy bộ nhưng thường bị nhức đầu gối và đau cẳng chân. Mong bác sĩ tư vấn để tôi có thể luyện tập thường xuyên mà không bị đau nhức?

Chạy bộ là môn thể thao phổ biến, nhưng lại dễ bị chấn thương. Các chấn thương hay gặp là đau nhức đầu gối và đau cẳng chân. Đau nhức đầu gối có nguyên nhân chủ yếu là do đi giày không thích hợp.Khi chạy bộ có những chấn động mạnh, cơ thể cần giảm chấn động, do đó bạn nên chọn một đôi giày vừa cỡ chân, có thể giảm bớt sức ép lên đầu gối. Nên chọn giày có lớp đệm ở gót chân; đế giày phù hợp để hạn chế bàn chân xoay khi chạy; dùng giày cao cổ để bảo vệ mắt cá chân; chọn giày nhẹ để khi chạy bạn không phải mang thêm trọng lượng thừa; dùng loại giày có độ mềm dẻo để bàn chân co duỗi tự nhiên. Đối với những người có cân nặng vượt quá mức bình thường cũng hay gặp chấn thương đau nhức gối vì khi chạy sức ép lên đầu gối tăng nặng. Khi đó nên chuyển sang đi bộ cho đến khi cân nặng giảm xuống hãy tập chạy. Các lý do khác làm đau nhức đầu gối là: cơ tứ đầu đùi yếu sẽ dẫn đến tăng sức ép cử động lên đầu gối; khi một chân yếu hơn chân kia… Vì vậy bạn cần phải luyện tập cơ bắp vùng chân là điều bắt buộc để tập chạy.

Đau cẳng chân cũng thường do nguyên nhân đi giày không đúng, bạn cần đổi giày phù hợp, cơn đau mỏi sẽ hết. Cũng có thể do bạn đã luyện tập quá sức, bạn nên giảm bớt cường độ và thời gian chạy.

(Theo SK&ĐS)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: