Mẹo nhỏ chống đau lưng

Sinh hoạt và lối sống ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ. Nếu bạn thường xuyên ngồi làm việc lâu với máy tính hoặc dạo phố trên những đôi giày cao gót thì rất có thể bạn sẽ sớm gặp các vấn đề về lưng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn tránh được những vấn đề với lưng.

Chú ý đến đôi bàn chân

Bàn chân bị uốn cong quá mức (đi giày cao gót) hay tiếp xúc quá nhiều với mặt đất (chân đất, đi giày bệt) cùng với một số yếu tố khác sẽ dần làm hỏng dáng đi của bạn và dẫn tới chứng đau lưng mãn tính.

Phụ nữ là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương với tỉ lệ bệnh tật có nguồn gốc từ đôi chân cao gấp 4 lần so với nam giới. Không gì khác, thủ phạm số một của tình trạng này chính là những đôi giày cao gót.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với những đôi giày đặt, đúng kích cỡ sẽ cải thiện được hầu hết các rắc rối kể trên. Đôi khi, bạn vẫn đi giày cao gót như khi dự các buổi tiệc nhưng để đi dạo, hãy chọn những đôi giày mềm (gót không cao quá 4cm và các kiểu giày xuồng không cao quá 5cm).

Đi bộ đúng cách

Đi bộ giúp giảm nhẹ các cơn đau lưng nhưng nếu dáng điệu không đúng thì đi bộ sẽ phản tác dụng. Ví như vác nặng một bên hoặc khom lưng kinh niên.

Nhà vật lý trị liệu nổi tiếng người Mỹ Shery Brouman đưa ra lời khuyên để đi bộ đúng cách: Thả lỏng gối và chú ý vào việc “đánh” hông. Mông thả lỏng nhưng bụng lại thót vào (không quá chặt). Bước đi giống như khiêu vũ, tức là gót chân phía trước chạm vào mũi của bàn chân phía sau, tập trung lắc xương sườn và xương chậu. Cố gắng để sao cho có cảm giác thăng bằng, không quá cứng nhắc và không tạo quá nhiều sức ép lên gót chân.

Mỗi ngày nên tập ít nhất 4 lần, mỗi lần 5 phút cho đến khi có được dáng điệu thật tự nhiên.

Không nên quá nghiêm trang

“Một điệu bộ đúng không có nghĩa là đứng nghiêm như người lính bởi như thế vô hình chung đã tạo sức ép cho xương sống. Thay vào đó, hãy thả lỏng cơ thể với thế đứng vững vàng (không xoắn 2 chân vào nhau, 2 chân hơi cách nhau, thành hình chữ V). Khi phải đứng lâu, nên đặt một chân lên vật cao hơn một chút và thỉnh thoảng đổi chân”. Th. S Athur White, nhà phẫu thuật cột sống đồng thời là tác giả cuốn Các quy tắc đi đứng bật mí.

Để tạo thành thói quen, bạn nên “để ý” đến dáng đứng của mình khi đang chờ đợi, nói chuyện hay khi đang trong thang máy…

Tạo vẻ thanh thoát

Đôi khi bạn phải mang vác những thứ quá với sức lực của bản thân như công đứa trẻ chỉ mới biết đi hay vác một máy tính xách tay leo tầng và cả việc tham gia một số môn thể thao yêu thích… đều sẽ khiến các cơ bắp bị kéo căng quá mức.

Giải pháp tốt nhất là “sẻ việc” đều cho cả 2 vai và hông. Tức là khi phải vác vật gì đó trên vai hãy ôm ngang hông, hãy chuyển chúng từ vai trái sang vai phải rồi lại chuyển sang vai trái… sau mỗi quãng đường hay khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, hãy cố gắng “ép” vật đang mang càng sát người càng tốt.

Năng vận động, ít ngồi yên

Nếu như phần lớn thời gian làm việc, “lướt” web và xem ti vi mỗi ngày chỉ là ngồi thì đó thực sự là kẻ thù của lưng.

Một nghiên cứu có tính bước ngoặt tại Thuỵ Điển cho thấy tư thế ngồi thẳng lưng sẽ giúp tăng cường sức chịu đựng của cột sống lên tới 140% so với đứng thẳng, còn ngồi thụm xuống là 185%.

Nguyên tắc ngồi đúng: Tạo thành một đường thẳng từ đầu đến vai, từ vai đến hông, sao cho trọng tâm cơ thể rơi vào phần xương cụt. Hai bàn chân đặt trên sàn nhà với phần đầu gối gập vuông góc.

Tất nhiên là bạn không thể ngồi liên tục như vậy trong suốt cả ngày hay ít hơn là vài tiếng. Bạn nên đổi tư thế cứ sau 40 – 60 phút để ngăn ngừa cảm giác căng mỏi nhưng tốt nhất là đứng lên và vươn người, lắc cổ, bẻ cằm, gập lưng và vặn hông.

(Theo TTTĐ)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: