Mỏi chân do hẹp ống sống

Năm nay tôi 29 tuổi, là một nhân viên văn phòng, cách đây 3 năm, trong 1 trận bóng đá tự nhiên tôi cảm thấy đau vùng lưng và không thể chạy hay đi được. Sau đó tôi có đi khám và chụp hình ở Medic. Kết quả: gai cột sống và lệch đốt sống L1, L5.

Các bác sĩ ở BV CTCH kết luận phải mổ, nhưng các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy và ĐH Y dược thì không cho mổ. Các BS ở đây nói rằng mổ rất nguy hiểm và cũng không nên dùng thuốc giảm đau. Chỉ khuyên tôi nên nghỉ ngơi nhiều và tập thể dục. Tập thể dục thì tôi có tập nhưng không đều đặn; còn nghỉ ngơi thì không được nhiều do công việc tôi phải ngồi trước máy tính ít nhất là 3 – 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Hiện tại tôi không thể đi bộ quá 500m, nếu quá 500m thì có cảm giác đau ở thắt lưng và mỏi chân không thể bước đi được nữa. Tôi cũng không thể đứng ở tư thế nghiêm trong vòng 1 phút. Nếu buổi trưa tôi không có thời gian nằm nghỉ ngơi thì suốt buổi chiều tôi sẽ có cảm giác đau và mỏi chân như trên.

Xin phòng mạch Online cho tôi lời khuyên.

(Lê Thanh Thái)

– Trả lời của phòng mạch online:

Chúng tôi rất tiếc là không có được hình x quang thường qui mà bạn đã chụp. Theo chúng tôi phỏng đoán bạn có thể bị một chấn thương vùng cơ cạnh sống do làm sai tư thế đột ngột.

Việc chụp x quang vào thời điểm này kết luận gai và trượt đốt sống không phải do hậu quả của chấn thương này mà nó đã có sẵn từ trước. Công việc của bạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra đau lưng như nhiều cảnh báo trên các bài viết về đau lưng.

Có một triệu chứng cần quan tâm đó là tình trạng đau và mỏi chân khi bạn đi bộ. Triệu chứng này có thể là do hẹp ống sống (mà nguyên nhân hẹp có thể là do thoát vị đĩa đệm hay trượt đốt sống gây hẹp). Việc tập thể dục đem lại kết quả tốt cho bạn nhưng nếu bạn không thể dứt khỏi máy tính sau một thời gian nhất định để tập vận động thì lưng vẫn bị đau vì ngồi lâu cũng là một nguyên nhân gây đau lưng.

Chỉ định mổ cột sống tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm khám bệnh, x quang thường qui, MRI, điện cơ… do vậy chúng tôi khó có thể trả lời rằng tình trạng của bạn nên hay không mổ. Chúng tôi khuyên bạn nên mang tất cả hồ sơ y khoa của bạn từ trước đến nay đến tham khảo ý kiến của một chuyên gia về cột sống ở những bệnh viện tại thành phố hoặc bạn có thể lien hệ với phân khoa ngoại thần kinh hay chỉnh hình của BV ĐHYD cơ sở 1 để các bác sĩ có thể tham vấn nhiều hơn cho bạn.

(Theo TTO)

Gửi phản hồi

