Ngủ gối cao hại bằng 8 tiếng cúi đầu làm việc

Nhiều người cho rằng sử dụng gối cao khi đi ngủ sẽ giúp giảm stress, nhưng đây thực sự là một sai lầm, các chuyên gia cho biết, dùng gối cao khi đi ngủ lại là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Nhiều người cho rằng sử dụng gối cao khi đi ngủ sẽ giúp giảm stress, nhưng đây thực sự là một sai lầm, các chuyên gia cho biết, dùng gối cao khi đi ngủ lại là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ trước đây chỉ xuất hiện ở người cao tuổi, nhưng hiện nay, bệnh này đã bắt đầu phổ biến ở các bạn trẻ. Và càng ngày lứa tuổi này càng có xu hướng trẻ hóa, con số này cũng không hề nhỏ hơn số người lớn tuổi bị bệnh, thậm chí có không ít em nhỏ khoảng hơn 10 tuổi cũng có triệu chứng mắc bệnh này.

90% người bị thoái hóa đốt sống cổ đều có thể chữa khỏi bệnh thông qua trị liệu, nhưng họ cần loại bỏ những nguyên nhân bắt nguồn từ cuộc sống và trong công việc mới có thể tránh xa hoàn toàn bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

90% người bị thoái hóa đốt sống cổ không cần phẫu thuật

Cơ cổ, vai làm việc nặng nhọc, những thay đổi đột ngột của cơ xương đều có thể dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ, ngoài những trạng thái mệt mỏi hay đau nhức ở cổ, còn có những triệu chứng khác như tê tay, chóng mặt nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, ra mồ hôi nhiều, mất ngủ, mất tập trung…, nhưng cũng có một số ít người mắc bệnh hầu như không có những triệu chứng trên, chỉ cảm thấy cơ cổ đột nhiên cứng lại khi đang hoạt động hoặc khi thức dậy vào buổi sáng.

Mặc dù nhiều người cảm thẩy rất khó chịu bì những rắc rối bệnh này đem lại là không nhỏ, nhưng các chuyên gia cho biết, chỉ cần loại bỏ những áp lực tinh thần và những nguyên nhân dẫn đến bệnh này từ cuộc sống và trong công việc, thì 90% số người bị thoái hóa đốt sống cổ sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn mà không cần phẫu thuật.

Tham gia nhiều “hoạt động có tính đối kháng” để phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Các hoạt động có tính đối kháng là lựa chọn tốt nhất cho những người bị thoái hóa đốt sống nhẹ hoặc những người muốn phòng bệnh. Nói một cách đơn giản là thường xuyên vận động qua lại, tránh giữ quá lâu ở một tư thế, ví dụ như những người làm công việc phải ngổi thường xuyên ở bàn giấy, nếu phải dùng máy tính quá lâu, bạn có thể đẩy màn hình máy tính lên hơi cao để đầu hơi ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính. Ngoài ra, những môn thể thao như cầu lông, thả diều, bơi lội đều có ích để phòng bệnh.

Nằm gối cao là một sai lầm

Nhắc đến những nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ, rất nhiều người nghĩ ngay đến những ảnh hưởng không tốt do công việc như ngồi bàn giấy trong một thời gian dài gây nên, nhưng ít người để ý đến nguyên nhân từ những chiếc gối dùng khi ngủ. Thực tế, mỗi người phần lớn đều dùng một phần ba thời gian của cuộc đời để ngủ, cũng có nghĩa là một phần ba thời gian cuộc đời “gắn liền với gối”. Và dùng gối quá cao hay quá thấp cũng đều gây ảnh hưởng không tốt đến đốt sống cổ.

Nếu dùng gối quá cao thì khi ngủ đầu bạn sẽ hơi cúi, cũng giống như việc ngồi bàn làm việc vậy, “nếu ban ngày bạn phải ngồi bàn làm việc 8 tiếng, buổi tối lại “cúi đầu đi ngủ” 8 tiếng do dùng gối quá cao, vậy chẳng khác nào bạn phải cúi đầu làm việc 16 tiếng trong ngày, rất dễ dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.”

Tương tự, nếu bạn dùng gối quá thấp hoặc không dùng gối, cổ bạn sẽ hơi ngửa ra phía sau khi ngủ, thời gian dài sẽ khiến cổ bị co cứng, không tốt cho xương cổ.

(Theo Xihua)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: